เติมความสดชื่นให้บ้านด้วย 10 ต้นไม้เหล่านี้

เติมความสดชื่นให้บ้านด้วย 10 ต้นไม้เหล่านี้

เติมความสดชื่นให้บ้านด้วย 10 ต้นไม้เหล่านี้

ชีวิตในเมืองที่ต้องเจอทั้งฝุ่น แสงแดด มลพิษทั้งวัน อยากจะหลีกหนีไปหาความสดชื่นก็แสนลำบาก แต่ถ้าอย่างน้อยภายในบ้านของเรามีอากาศที่สดชื่น เป็นสถานที่พักผ่อนทั้งกายและใจ แบบนี้คงจะช่วยให้การใช้ชีวิตในเมืองดีขึ้นไม่น้อย Prinsiri Blog เรามีวิธีเติมความสดชื่นและฟอกอากาศให้บ้านง่ายๆ จากธรรมชาติอย่างการ “ปลูกต้นไม้ในบ้าน” มาฝากกัน และไม่ต้องกลัวว่าต้นไม้เหล่านี้จะดูแลยาก เพราะเราเลือกต้นไม้ที่เหมาะจะปลูกในบ้านมาให้คุณเลือกถึง 10 ชนิด

พลูด่าง

ต้นไม้ปลูกในบ้านที่ทุกคนต้องนึกถึงมาเป็นอันดับแรกคือ “พลูด่าง” เพราะเติบโตได้ดีในทุกสภาพอากาศ ใบมีสีสันสวยงาม ปลูกง่ายทั้งในกระถางและใส่แจกัน เป็นไม้เลื้อยที่ต้องการแสงแดดน้อย และยังช่วยดูดสารพิษในบ้านได้ดีอีกด้วย

เงินไหลมา

ไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูก เพราะเชื่อว่าช่วยเรียกเงินทองให้ไหลเข้าบ้าน ปลูกได้ในร่มที่มีแสงแดดส่องถึง ช่วยดูดสารพิษได้พอสมควร ต้องการน้ำมากและคายความชื้นสูง ช่วยสร้างความสดชื่นให้อากาศภายในบ้านได้อย่างดี

เศรษฐีเรือนใน

ต้นไม้ที่ช่วยดูดสารพิษในอาคารได้เป็นอย่างดี “เศรษฐีเรือนใน” เหมาะจะปลูกไว้ในบ้านที่สุด ดูแลง่ายไม่ชอบแสงแดดและต้องการน้ำน้อยมากๆ เรียกว่ารดน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอแล้ว อีกทั้งยังเป็นไม้มงคลที่ช่วยเรื่องการเสี่ยงโชค และป้องกันภัยอันตรายต่างๆ

มอนสเตร่า

ต้นไม้ในร่มที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว มีใบขนาดใหญ่ สีเขียวเข้ม รูปทรงแปลกตา ขึ้นชื่อว่าเป็นราชินีแห่งใบไม้ เป็นต้นไม้ที่นิยมนำมาแต่งบ้าน เพราะทนทานต่อแมลง ดูแลง่าย ไม่ต้องรดน้ำบ่อย อีกทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยดูดสารพิษในอากาศ และเพิ่มออกซิเจนให้บ้านอีกด้วย

ยางอินเดีย

ไม้ประดับที่เติบโตได้ดีทั้งกลางแจ้งและในที่ร่ม เป็นต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดมาก แต่สามารถปลูกในที่ร่มที่มีแสงน้อยได้ นิยมปลูกในกระถางและวางประดับไว้ในมุมต่างๆ ของบ้าน เพื่อช่วยดูดสารพิษ และฟอกอากาศภายในบ้านไปพร้อมๆ กัน

ปาล์มไผ่

ไม้ประดับที่เลี้ยงง่าย ทนทานต้องแมลง ต้องการน้ำน้อย แต่คายความชื้นสูง ช่วยให้อากาศในบ้านสดชื่น เหมาะจะปลูกไว้ในห้องนั่งเล่นหรือมุมทานอาหาร และที่สำคัญดูดสารพิษที่ปนเปื้อนในการอากาศได้ดี เรียกว่าปลูก “ปาล์มไผ่” ต้นเดียวมีคุณสมบัติครบเหมือนเครื่องฟอกอากาศเลยล่ะ

ว่านหางจระเข้

สารพัดประโยชน์ของ “ว่านหางจระเข้” ที่หลายคนรู้กันอยู่แล้วทั้งสรรพคุณในการบำรุงผิว และใช้สมานแผล ยังเป็นต้นไม้ที่มีคุณสมบัติช่วยเรื่องการผ่อนคลาย และบรรเทาอาการนอนไม่หลับ เหมาะจะปลูกไว้ในห้องนอน เพราะช่วยฟอกอากาศได้ดี และในตอนกลางคืนยังปล่อยออกซิเจนให้เราหลับสบายอีกด้วย

ลิ้นมังกร

อีกหนึ่งต้นไม้ที่ช่วยป้องกันภัยอันตรายตามความเชื่อของคนโบราณ “ลิ้นมังกร” ไม้ประดับที่ช่วยฟอกอากาศให้บ้าน และปล่อยออกซิเจนในตอนกลางคืนทำให้ไม่เป็นอันตรายสำหรับผู้อยู่อาศัย ดูแลง่ายทนต่อสภาพแห้งแล้งได้ดี สามารถปลูกในร่มได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ

วาสนา

ไม้มงคลอีกหนึ่งชนิดที่คนไทยนิยมปลูกไว้ในบ้าน เพื่อให้มีโชคลาภ วาสนาดี ผู้คนรักใคร่ เป็นไม้ประดับที่เติบโตได้ดีในบริเวณที่มีแสงแดดรำไรไปจนถึงแดดจัด หากปลูกในที่ร่มควรวางไว้ใกล้หน้าต่าง หรือริมระเบียงที่มีแสงแดดส่องถึง และสามารถดูดสารพิษในอากาศได้หลายชนิด

ไทรใบสัก

ลักษณะเด่นที่ใบใหญ่หยักพริ้ว มีความมันวาว ลำต้นทรงเรียวสูง มองแล้วดูสวยงาม เมื่อนำมาวางประดับไว้ในบ้านยิ่งช่วยเสริมให้ห้องดูมีเสน่ห์ และตัวใบยังสามารถฟอกอากาศได้ด้วย เลี้ยงง่ายไม่ต้องดูแลมาก ต้องการน้ำน้อย ชอบแสงแดดแต่สามารถปลูกในร่มได้ด้วยการวางไว้ในที่ๆ มีแสงแดดรำไร

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษหรือรับชมโครงการของปริญสิริได้ที่

โครงการอื่นๆของปริญสิริโครงการของปริญสิริ