5 ขั้นตอนทาสีบ้าน เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบ้านใหม่ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

5 ขั้นตอนทาสีบ้าน เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบ้านใหม่ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

5 ขั้นตอนทาสีบ้าน เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบ้านใหม่ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

เบื่อมั้ย? บ้านเก่าหลังนี้ อยู่มาหลายปีสีเริ่มหลุดร่อน เก่าโทรมไปตามกาลเวลา อยากจะเปลี่ยนเป็นหลังใหม่ก็คงจะต้องใช้งบประมาณอย่างมาก ทางออกของปัญหานี้ไม่ยากอย่างที่คิด และใช้งบประมาณน้อยกว่าด้วย นั่นคือ “การทาสีบ้านใหม่” ช่วยเปลี่ยนบ้านเก่าแสนโทรม เป็นบ้านใหม่สีสันสวยงาม และจะประหยัดขึ้นไปอีกถ้าเราลงมือทาสีบ้านด้วยตัวเอง กับ 5 ขั้นตอนทาสีบ้านง่ายๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง จะมีวิธีการแบบไหนบ้างไปดูกัน

1. กำหนดงบประมาณ ขั้นตอนแรกที่ต้องทำเป็นสิ่งสำคัญที่สุดนั่นคือ “การกำหนดงบประมาณ” เพราะถ้าเราไม่วางแผนให้ดีงบประมาณจะบานปลาย จากที่จะประหยัดจะกลับกลายเป็นแพงอย่างไม่รู้ตัว ดังนั้นจึงต้องคำนวณงบประมาณให้พอดี และเลือกใช้สีให้ตรงตามความต้องการและคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปให้ได้มากที่สุด เพราะอย่าลืมว่าการทาสีบ้านใหม่ 1 ครั้ง จะต้องทาสีอย่างน้อยถึง 3 รอบ คือ สีรองพื้น 1 รอบ และสีที่ต้องการทาจริงอีก 2 รอบ เพื่อให้สีติดแน่นทนนาน

2. เลือกโทนสี หลังจากกำหนดงบประมาณได้แล้วมาต่อด้วยการ “เลือกโทนสี” ที่ต้องการ โดยเลือกจากสีที่เราชอบเป็นหลัก แต่ต้องดูให้เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งานด้วย เช่น ห้องนอน หากชอบโทนสีเทา ก็ควรเลือกเป็นโทนสีเทาอมฟ้า หรือเทาเฉดอ่อนสุด เพราะห้องนอนเป็นห้องสำหรับการพักผ่อน หากเลือกเฉดที่เข้มจนเกินไป จะทำให้ห้องดูทึบแคบ และอึดอัด แต่ไม่ต้องห่วงว่าจะได้สีที่ไม่ถูกใจ เพราะปัจจุบันร้านที่จำหน่ายสีจะมีตารางเทียบเฉดสีมาให้เราเลือก และมีบริการผสมสีจากเครื่องผสมให้ด้วย

3. เตรียมพื้นผิว ขั้นตอนนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเป็นตัวกำหนดเลยว่าสีที่ทาจะติดทนสวยงามมั้ย อยู่ที่การเตรียมพื้นผิวให้พร้อมที่สุด โดยเริ่มจากการทำความสะอาดขัดสีที่หลุดร่อนเพราะเสื่อมสภาพออกให้หมด ในบริเวณที่มีคราบตะไคร่น้ำและเชื้อรา ใช้แปรงขัดล้างแล้วทาน้ำยากำจัดเชื้อราทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นขัดล้างอีกครั้ง รอให้แห้งสนิทแล้วจึงสำรวจรอยร้าวต่างๆ บนผนัง หากมีขนาดกว้างไม่เกิน 1 มม. ให้ใช้สีอุดโป๊วและขัดให้พื้นผิวเรียบเนียน

4. ทาสีรองพื้น สำหรับบ้านเก่าของเราหากจะทาสีใหม่ ขั้นตอนทาสีรองพื้นจะต้องเป็นการทาน้ำยารองพื้นปูนเก่า หรือเรียกว่าสีรองพื้นปูนเก่านั่นเอง เพื่อเป็นการช่วยเสริมการยึดเกาะให้สีทีจะทาจริงติดได้ง่ายและทนนาน โดยต้องทารองพื้นจำนวน 1 รอบ และทิ้งให้แห้งสนิทอย่างน้อย 12 ช.ม ก่อนที่เราจะเริ่มทาสีจริง

5. ทาสีจริง มาถึงขั้นตอนสุดท้าย ก่อนที่บ้านเก่าแสนโทรมจะเป็นบ้านใหม่สีสันสวยงาม นั่นคือ “การทาสีจริง” เริ่มต้นทาสีทับผนังที่เตรียมไว้แล้วอย่างน้อย 2 รอบ โดยทาหนึ่งครั้งจะต้องเว้นระยะห่างเพื่อทาทับประมาณ 2 ชม. และอย่าลืมติดเทปบริเวณขอบก่อนทาทุกครั้ง พร้อมทั้งหาแปรงเล็กๆ ไว้เก็บขอบให้สวยงามด้วย

และนี่คือ 5 ขั้นตอนทาสีบ้านง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้ด้วยตัวเอง แล้วบ้านเก่าหลังนี้จะไม่โทรมอีกต่อไป ถึงเวลาแล้วล่ะที่จะต้องไปเริ่มทาสีกัน!

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษหรือรับชมโครงการของปริญสิริได้ที่

โครงการอื่นๆของปริญสิริโครงการของปริญสิริ