เคล็ด(ไม่)ลับปลูกต้นไม้ให้รอด ฉบับนักดูแลสวน

เคล็ด(ไม่)ลับปลูกต้นไม้ให้รอด ฉบับนักดูแลสวน

เคล็ด(ไม่)ลับปลูกต้นไม้ให้รอด ฉบับนักดูแลสวน

ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่รักต้นไม้ และชอบความสดชื่นเมื่ออยู่ท่ามกลางต้นไม้ที่ปลูกเอง วันนี้ Prinsiri Blog เรามีเทคนิคปลูกต้นไม้ฉบับนักดูแลสวนมาแนะนำ เพราะเราเชื่อว่าการปลูกต้นไม้ไม่ใช่แค่มีอุปกรณ์ครบ หรือมีพื้นที่สำหรับปลูก แต่ยังต้องมีใจรัก และเข้าใจในสิ่งที่ต้นไม้ต้องการด้วย สำหรับมือใหม่คงฟังดูเหมือนยากใช่มั้ย แต่ไม่ต้องห่วงว่าจะยากเกินไป เพราะเราสรุปมาให้แล้ว อ่านจบปุ๊บเข้าใจปั๊บทำตามได้แน่นอน

เข้าใจธรรมชาติของต้นไม้ที่เลือกปลูก

ธรรมชาติของต้นไม้แต่ละชนิดไม่เหมือนกัน การเลือกปลูกต้นไม้เราต้องทำความเข้าใจถึงความต้องการของต้นไม้นั้นๆ เช่น ต้องการน้ำมากน้อยเท่าไหร่ ต้องใส่ปุ๋ยประมาณไหน ควรปลูกในดินหรือใส่กระถาง เป็นความรู้เบื้องต้นสำหรับคนที่ต้องการปลูกต้นไม้จะต้องรู้ เพื่อให้เราเลือกปลูกและดูแลต้นไม้ได้อย่างถูกวิธี ยิ่งถ้าเราได้นำความรู้เหล่านี้มาประยุกต์ใช้ และสังเกตความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ยิ่งจะทำให้ต้นไม้ที่เราปลูกเจริญเติบโตได้ดีตามที่เราต้องการ

เพิ่มแร่ธาตุในดินด้วยการหมักดิน

สงสัยกันมั้ย? ว่าทำไมดินที่ซื้อมาปลูกต้นไม้ เวลาเอาไปปลูกจริงต้นไม้ถึงไม่เติบโตสวยงาม นั่นเป็นเพราะว่าดินสำเร็จรูปพวกนี้ยังไม่มีแร่ธาตุในดิน เราจึงต้องทำการ “หมักดิน” เพื่อเพิ่มแร่ธาตุต่างๆ ที่ต้นไม้ต้องการ ด้วยวิธีการหมักดินง่ายๆ เริ่มต้นด้วยการนำดินที่ซื้อมาผสม เศษใบไม้แห้ง มูลสัตว์แห้ง เศษอาหาร และหัวเชื้อจุลินทรีย์ จากนั้นเติมน้ำตาลคลุกเคล้าให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วเติมน้ำพอชุ่มผสมทุกอย่างให้เข้ากันอีกครั้ง เสร็จแล้วนำดินใส่ถุงที่มีรูพรุนเล็กน้อย เพื่อให้สามารถระบายอากาศได้ดี หมักไว้จนกว่าดินจะหายร้อน เมื่อดินหายร้อนนั่นแปลว่าทำการหมักเสร็จสมบรูณ์ สามารถนำดินไปปลูกต้นไม้ได้เลย

รดน้ำถูกวิธี ต้นไม้เติบโตได้อย่างสวยงาม

รู้จักธรรมชาติของต้นไม้ที่จะปลูกแล้ว เตรียมดินเสร็จแล้ว ต้องรู้วิธีรถน้ำให้ถูกต้องด้วย เพราะขั้นตอนนี้สำคัญไม่แพ้กัน ต้นไม้ที่ต้องการน้ำทุกต้นส่วนใหญ่ควรเลือกรดน้ำอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง และไม่ควรรดน้ำเกิน 9 โมงเช้า เพราะหลังจากนี้จะเป็นเวลาที่มีแสงแดดจัด ถ้ารดน้ำลงไปมีหวังต้นไม้สวยๆ ต้องเหี่ยวตายแน่นอน และอีกหนึ่งช่วงเวลาที่ควรรดคือช่วงบ่าย 2-3 โมง เพื่อช่วยระบายความร้อนให้ต้นไม้

Tips : ควรรดน้ำลงบนใบคล้ายการรับน้ำเมื่อตอนฝนตก เป็นการทำความสะอาดใบ พวกเชื้อโรคพืชต่างๆ ที่เกาะอยู่ที่ใบก็จะหลุดออกไปด้วย

หมั่นเอาใจใส่และดูแลอย่างสม่ำเสมอ

การปลูกต้นไม้คือเรื่องของความละเอียดอ่อน และการเอาใจใส่ทั้ง การพรวนดินที่เหมาะสม ใส่ปุ๋ยในปริมาณที่พอดี หมั่นกำจัดวัชพืชอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้แย่งอาหารต้นไม้ และต้องคอยสังเกตศัตรูพืช พวกแมลงต่างๆ ที่เป็นต้นตอของการเกิดโรคพืช ทั้งหมดนี้คือการเอาใจใส่และดูแล เพื่อให้ต้นไม้เจริญเติมโตได้ดี ดังนั้นถ้าเลือกจะปลูกต้นไม้ ไม่ว่าต้นอะไรก็ตามควรนำหลักการทั้งหมดที่เราแนะนำไปปรับใช้ แล้วคุณจะกลายเป็นนักดูแลสวนมืออาชีพ

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษหรือรับชมโครงการของปริญสิริได้ที่