รวมเทคนิค เลือกกระถางต้นไม้อย่างไร ให้เหมาะสม

รวมเทคนิค เลือกกระถางต้นไม้อย่างไร ให้เหมาะสม

รวมเทคนิค เลือกกระถางต้นไม้อย่างไร ให้เหมาะสม

หากคุณกำลังนึกอยากปลูกต้นไม้สวยๆ สักต้นสองต้นอยู่พอดี สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คงจะเป็น “กระถาง” ดังนั้นลองมาทำความรู้จักกับคุณสมบัติ ข้อดี และข้อเสียเบื้องต้นของกระถางแต่ละประเภทที่ Prinsiri Blog รวบรวมมาฝากกันก่อนค่ะ เพื่อให้คุณสามารถเลือกกระถางไปปลูกต้นไม้ได้อย่างสวยงามและเหมาะสม

กระถางดินเผา

โทนสีนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ มีลักษณะแข็งแรงไม่ล้มง่าย เหมาะกับต้นไม้ทุกประเภท เพราะกระถางดินเผามีรูพรุนขนาดเล็ก จึงช่วยในการระบายน้ำและทำให้รากได้รับอากาศเย็นหรือออกซิเจนอย่างเพียงพอ แต่เมื่อใช้เป็นระยะเวลานานจะเกิดคราบตะไคร่จับและดูไม่สวยงาม

กระถางเซรามิก

รูปทรง สีสัน และลวดลายสวยงาม คุณสมบัติคล้ายกับกระถางดินเผา คือ มีรูพรุน สามารถอุ้มน้ำและระบายอากาศได้ดีทำให้ไม่ต้องรดน้ำบ่อย แต่มีน้ำหนักมาก นิยมปลูกกับพันธุ์ไม้ใบประดับและนำมาวางตกแต่งภายในบ้าน

กระถางไม้/ตะกร้าสาน

ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติด้วยตัววัสดุที่ทำมาจากไม้ ช่วยรักษาอุณหภูมิให้กับรากของต้นไม้ไม่ให้ร้อนหรือเย็นจนเกินไป แต่ดูแลรักษายาก เพราะไม่ทนน้ำและความชื้น จึงมักเกิดปัญหาเชื้อราและผุพังได้ง่าย เพื่อยืดอายุการใช้งานควรทาเคลือบที่กระถางเพื่อป้องกันน้ำหรือปลวก

กระถางโลหะ

เหมาะกับสไตล์วินเทจหรือโมเดิร์น มีให้เลือกหลากหลายวัสดุอย่างเหล็ก ดีบุก หรือสังกะสี แต่มักจะเป็นตัวนำความร้อน จึงไม่ควรนำไปวางไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดส่องตลอดเวลาเพราะจะเป็นอันตรายกับต้นไม้ที่ปลูกได้ และหากมีน้ำขังเกิดขึ้นเป็นเวลานานกระถางประเภทนี้ก็จะเกิดสนิมได้เช่นกัน

กระถางพลาสติก

น้ำหนักเบา สะดวกในการเคลื่อนย้าย ทำความสะอาดง่าย แต่ไม่ทนต่อแดดและความร้อน ด้วยลักษณะของกระถางที่มีความทึบอากาศจึงถ่ายเทไม่สะดวก ทำให้ต้องระวังในเรื่องของน้ำขังเป็นพิเศษกว่ากระถางแบบอื่น

กระถางคอนกรีต/หิน

แข็งแรง ทนความร้อน มีรูพรุนเหมือนกับกระถางดินเผาและเซรามิก ทำให้สามารถระบายน้ำได้ดี ดังนั้นกระถางประเภทนี้จึงเหมาะกับต้นไม้ที่ไม่ต้องการความชื้นสูงอย่างไม้ทะเลทรายหรือไม้ทนแล้ง เช่น แคคตัส ลิ้นมังกร เป็นต้น

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษหรือรับชมโครงการของปริญสิริได้ที่

โครงการอื่นๆของปริญสิริโครงการของปริญสิริ